top of page
Writer's pictureCLOVERIE IRIS

นักแสดงคิมเซจอง ㅡ จากไอดอลสู่นักแสดง ผู้สร้างลมหายใจเฉพาะตัว

Updated: Jul 14, 2022


โดยปกติแล้ว ผู้ที่เป็นไอดอลมักเป็นที่รู้จักเฉพาะในกลุ่มแฟนคลับวัย 10-20 ปี อย่างไรก็ตาม คิมเซจองเป็นคนดังที่เป็นที่รักของผู้คนทุกเพศทุกวัยจากความสามารถในการร้องเพลงและการแสดงที่สมบูรณ์แบบ หากจะระบุให้เฉพาะเจาะจง ความคิดที่เปิดกว้างทว่าลึกซึ้งเบื้องหลังพลังงานอันสดใสที่คิมเซจองแสดงออกผ่านการแสดงบนเวทีและผ่านหน้าจอโทรทัศน์นั้นมีอิทธิพลอย่างยิ่งใหญ่ในการพัฒนาให้เธอเป็นคนที่ดีพร้อมยิ่งขึ้น
ความฝันของเด็กสาวที่ต่างไปจากคนอื่น

คนส่วนใหญ่อาจทราบว่าคิมเซจองปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกในรายการออดิชั่น <Produce 101> ทางช่อง Mnet ในปี 2016 ซึ่งความจริงแล้วเซจองได้เข้าร่วมรายการ <K-pop Star Season 2> ทางช่อง SBS ตั้งแต่ปี 2012 และในปี 2013 ได้เข้าร่วมรายการ <Superstar K5> ทางช่อง Mnet เพื่อฝึกฝนประสบการณ์ ต่อมาได้มาเป็นศิลปินฝึกหัดให้กับค่าย Jellyfish Entertainment จนถึงในปัจจุบัน โดยเอาชนะคู่แข่งที่มาออดิชั่นด้วยอัตราการแข่งขัน 3000:1 แต่แน่นอนว่าสาเหตุที่ทำให้คิมเซจองมีชื่อเสียงประหนึ่งสายฟ้าแลบคือรายการ 'Produce 101' ที่เป็นต้นกำเนิดของศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปวง 'IOI'


หลังจากนั้นเป็นต้นมา ชีวิตของคิมเซจองก็ยุ่งมากเสียจนแทบไม่มีเวลาพักหายใจ เริ่มต้นจากการทำกิจกรรมในฐานะสมาชิก IOI ในปี 2016 และในปี 2017 เธอได้เดบิวต์เป็นสมาชิกของเกิร์ลกรุ๊ปวง gugudan และยังได้แสดงผลงานเป็นนักร้องควบนักแต่งเพลงอีกด้วย ส่วนบทบาทในฐานะนักแสดงของคิมเซจองนั้นเริ่มต้นในปี 2017 เธอรับบทเป็น 'ราอึนโฮ' นักแสดงนำหญิงในละครเรื่อง "School 2017" ที่ออกอากาศทางช่อง KBS2 ซึ่งนับว่าเธอได้รับบทนักแสดงนำตั้งแต่ละครเรื่องแรกที่เธอเริ่มต้นเส้นทางสายการแสดง และตามด้วย <I Wanna Hear Your Songs> ทางช่อง KBS2 และได้รับความนิยมอย่างมากจาก <The Uncanny Counter> ทางช่อง OCN และล่าสุดกับผลงานละครช่อง SBS <Business Proposal> ซึ่งออกอากาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คิมเซจองแสดงบท 'ชินฮารี' อย่างเต็มที่และพิสูจน์ให้เห็นว่าเธอเป็นนักแสดงที่มีความน่ารักที่เข้ากับละครแนวโรแมนติกคอมเมดี้ได้ดี


"ฉันมักจะตั้งเป้าหมายที่ตรงกับความฝันของฉันเสมอค่ะ ตอนเรียนชั้นมัธยมต้น ฉันเริ่มมีความฝันว่าอยากเป็นนักร้องเป็นครั้งแรก แต่แทนที่จะคิดว่าอยากเป็นนักร้องธรรมดา ฉันวางแผนไว้ว่าจะเดบิวต์เป็นไอดอลก่อน และผันตัวมาเป็นนักร้องเดี่ยว หลังจากนั้นจะแสดงละครเวที และเป็นนักร้องในสถานที่จัดเลี้ยงค่ะ ในช่วงระหว่างที่โปรโมท ฉันไม่เคยลืมเป้าหมายเหล่านี้เลยค่ะ ฉันคิดว่าตัวเองมาถึงจุดนี้ได้เป็นเพราะระยะเวลาที่ได้สะสมมาจนถึงปัจจุบัน ฉันหมั่นฝึกซ้อมและท้าทายตัวเองในสิ่งที่สามารถจะทำได้ในขั้นต่อไป ซึ่งสำหรับฉัน การทำความฝันให้เป็นจริงนั้นเหมือนกับการบรรลุเป้าหมายค่ะ"



"ฉันกับระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ (National Health Insurance) มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันในระหว่างการถ่ายโฆษณาเพื่อสาธารณประโยชน์เกี่ยวกับโครงการเพื่อการเลิกบุหรี่ค่ะ ตั้งแต่นั้นมา ฉันคิดว่าประกันสุขภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ค่ะ"


เหมือนเว็บตูน แต่ก็ไม่ใช่เสียทีเดียว

ผลงานล่าสุดที่คิมเซจองให้ความสนใจคือการแสดง แน่นอนว่าเธอไม่ได้ลืมชื่อในฐานะนักร้องในขณะที่ออกอัลบั้มในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว แต่เธอก็รู้สึกสนุกกับการยืนต่อหน้าผู้ชมในฐานะนักแสดง คิมเซจองต้องการแสดงภาพลักษณ์ใหม่ ๆ ออกมาเสมอ คิมเซจองปรากฏตัวในซีรีส์ที่ดัดแปลงมาจากเว็บตูนต่อเนื่องกันหลายต่อหลายเรื่อง และสวมบทบาทตัวละครที่มีบุคลิกนิสัยต่างกันอย่างสิ้นเชิง ได้แก่ <The Uncanny Counter> ในปี 2020 เป็นละครที่สร้างจากเว็บตูนชื่อเดียวกันของนักเขียน Jang คิมเซจองได้แสดงผลงานที่น่าประทับใจโดยรับบท 'โดฮานา' ผู้มีความสามารถในการอ่านความทรงจำในอดีตได้เมื่อสัมผัสร่างกายของผู้อื่น


ต่อด้วยละครเรื่อง <Business Proposal> ที่ออกอากาศจบไปเมื่อไม่นานมานี้ เป็นละครที่สร้างขึ้นจากเว็บตูนของนักเขียน Haehwa คิมเซจองรับบท 'ชินฮารี' นักวิจัยและพัฒนาอาหารที่ได้พบกับประธานบริษัทโดยบังเอิญและตกหลุมรักกันและกัน ซึ่งการแสดงที่สมจริงของคิมเซจองนั้นได้รับคำชื่นชมและประเมินว่าเธอทำให้ตัวละครจากเว็บตูนที่มี 2 มิติ อย่าง 'โดฮานา' และ 'ชินฮารี' มีชีวิตชีวาขึ้นมาได้


ผลงานเรื่องต่อไปคือละคร <Today's Webtoon> ของช่อง SBS ที่รีเมค (Remake) มาจากมังงะและซีรีส์ญี่ปุ่น เป็นละครที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับเว็บตูนเช่นกัน ซึ่งคิมเซจองรับบทเป็น 'อนมาอึม' ละครเรื่องนี้จะออกอากาศตอนแรกในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้


"เพราะว่าฉันมีภาพลักษณ์ที่ร่าเริง และสดใสเหมือนกับคาแรกเตอร์ในการ์ตูน ฉันจึงมีโอกาสได้แสดงผลงานเหล่านี้ค่ะ แต่ถึงอย่างนั้น แค่เพราะว่ามีงานต้นฉบับที่วาดไว้แล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าการแสดงจะเป็นไปตามที่วาดไว้ เราต้องพยายามแสดงด้านที่เป็นมนุษย์ ซึ่งผ่านความยากลำบากมาให้เหมือนกับคนทั่วไปที่พบเจอได้ในโลกแห่งความเป็นจริง และต่อสู้กับเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่หลากหลาย ดังนั้น การจะแสดงออกมาให้ดี ฉันจึงต้องคิดเกี่ยวกับการทำการแสดงและตัวละครให้มากค่ะ"


พลังงานของคิมเซจอง ความลับอยู่ที่ตรงไหนกันนะ?

คิมเซจองได้รับความรักจากผู้คนมากมายด้วยภาพลักษณ์ที่สดใสและมีสุขภาพดีที่เป็นเอกลักษณ์จนถูกเรียกว่า 'เป็นคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง ไม่อ่อนไหวง่ายอยู่เสมอ' โดยเฉพาะอย่างยิ่งความมีชีวิตชีวาที่ฉายชัดออกมาสม่ำเสมอที่เผื่อแผ่ไปยังผู้อื่น เมื่อมองไปที่คิมเซจอง คุณจะยิ้มออกมาและได้รับพลังจากเธอเช่นกัน เราขอให้เธอเลือกแค่ 3 ข้อว่าเคล็ดลับของพลังงานความสดใสคืออะไร เธอตอบคำตอบแรกออกมาโดยไม่ลังเล


"สิ่งแรกคือความโชคดีค่ะ มีช่วงเวลาที่ฉันล้มเหลวและพังทลายลง แต่สุดท้ายแล้วก็มีเรื่องราวที่มีความสุขเกิดขึ้นกับฉันได้ตลอด มันจะมีบางสถานการณ์ที่จะเป็นไปไม่ได้เลยหากเราไม่มีโชคค่ะ อย่างที่สองคือ นิสัยของฉันค่อนข้างมองโลกในแง่ดี และพยายามที่จะไม่โทษตัวเองเมื่อทำผิดพลาดหรือล้มเหลวค่ะ แม้บางครั้งผลลัพธ์ที่ออกมาจะน่าเสียดาย แต่ฉันก็พยายามไม่กดดันตัวเองว่าทำผิดพลาดหรือพยายามไม่พอค่ะ เพราะว่าฉันมักทำอย่างเต็มที่แล้ว และเมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจ ฉันจะมุ่งไปที่กับความกล้าและความเชื่อมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้าแทนที่จะมัวแต่กลัวอยู่กับที่ค่ะ และอย่างสุดท้าย ฉันใส่ใจสุขภาพอยู่เสมอเพื่อไม่ให้รู้สึกเหน็ดเหนื่อยจนเกินไป ปกติแล้วฉันจะกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ดื่มน้ำ และกินวิตามินเสริม อย่างมื้อเช้าจะกินกรีกโยเกิร์ตที่มีแลคโตบาซิลลัส มื้อเย็นกินโพรโพลิส (Propolis) ค่ะ เพราะฉันเชื่อว่าสุขภาพที่ดีเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งค่ะ รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นสิ่งสำคัญ สิ่งเหล่านี้จะไม่ทำให้ความแข็งแรงทางกายหดหายไปค่ะ"


คิมเซจองในวัย 20 ปีตระหนักถึงความจริงที่ว่าสุขภาพร่างกายนั้นต้องรักษาไว้ตั้งแต่ตอนที่ยังแข็งแรงอยู่ เธอจึงไม่ลืมความสำคัญของสุขภาพแม้ในช่วงเวลานี้ที่ยังมีสุขภาพดี นี่คือเหตุผลว่าทำไมเธอจึงให้ความสำคัญกับประกันสุขภาพ


"ฉันกับสถาบันประกันสุขภาพแห่งชาติมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันในระหว่างการถ่ายโฆษณาเพื่อสาธารณประโยชน์เกี่ยวกับโครงการเพื่อการเลิกบุหรี่ค่ะ ตั้งแต่นั้นมา ฉันคิดว่าประกันสุขภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ ฉันมีความสุขมากที่ได้พบกับผู้อ่านผ่านทางเว็บไซต์ <ประกันสุขภาพ> ครั้งนี้ด้วยค่ะ"




ก้าวทีละก้าวมุ่งสู่ปลายฝัน

คิมเซจองผู้เกิดปี 1996 ในตอนนี้อายุ 25 ปี เธอขอบคุณความพยายามของตัวเองที่พาเธอบรรลุความฝันที่วาดไว้ตั้งแต่วัยเยาว์ และสามารถสร้างสถานะความเป็นนักร้องและนักแสดงได้ตั้งแต่อายุยังน้อย แต่คิมเซจองยังคงมีความปรารถนาหลายอย่างที่อยากทำให้สำเร็จ หนึ่งในนั้นคือต้องการแสดงบทบาทที่สามารถเรียกได้ว่าเป็น 'บทบาทแห่งชีวิต'


"บทบาทที่ฉันเคยแสดงแล้วชื่นชอบคือ 'อันนา' จากละครเวที Red Book ค่ะ เป็นบทบาทที่ทำให้ฉันแข็งแกร่งขึ้นได้อย่างที่เป็นในปัจจุบัน การได้รู้จัก 'อันนา' ทำให้ฉันได้รู้จักตัวเองไปด้วยค่ะ ในการแสดงละครเวทีเรื่องนี้ ฉันได้เจอเพื่อนร่วมงานที่ดีและได้เรียนรู้วิธีการร้องเพลงและการแสดงรูปแบบใหม่ ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อนด้วยค่ะ"


ณ ขณะนี้ ไม่ว่าคิมเซจองจะรับบทไหนก็ตาม เธอสามารถซึมซับกับบทบาทที่ได้รับด้วยหัวใจเสมอ ไม่ว่าจะเป็นราอึนโฮผู้มีแอกโยมากมาย โดฮานาที่แสนเงียบขรึม อันนาที่หัวก้าวหน้าและทะเยอทะยาน และชินคึมฮีที่มีสเน่ห์แพรวพราว เรียกได้ว่าไม่มีบทบาทใดที่ไม่เหมาะกับคิมเซจอง ทั้งนี้ มีช่วงเวลาสำคัญที่ทำให้ตัวละครแต่ละตัวสามารถแทรกซึมเข้าไปในตัวของคิมเซจองได้อย่างสมบูรณ์ อย่างแรกคือช่วงเวลาที่เธอมาตระหนักได้เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ว่าเธอไม่ได้ดูแลตัวเองให้ดีในวัยเด็ก อย่างที่สองคือช่วงเวลาที่ตระหนักว่าการรักษาความสัมพันธ์อันดีทำได้โดยการกำหนดเส้นแบ่งระหว่างตัวเองและคนรอบข้างให้ชัดเจน และอย่างที่สามคือช่วงเวลาที่เธอพบว่าการมองโลกในแง่ดีที่เกิดจากการถูกบีบบังคับให้แสดงออกมานั้น ไม่นับว่าเป็นการมองโลกในแง่ดีอย่างแท้จริง สิ่งสำคัญคือการยอมรับสถานการณ์นั้นและหาคำตอบว่าจะทำอย่างไรต่อไปแทนที่จะยึดติดอยู่กับการบังคับให้ตัวเองมีความสุข


"ยังไม่คิดที่จะพักจากบทบาทการเป็นนักร้องนะคะ ความจริงแล้วมีเพลงที่แต่งเอาไว้แล้วด้วย อยากรีบปล่อยออกมาเร็ว ๆ เหมือนกันค่ะ ในด้านการแสดงก็เช่นกัน จนกว่าฉันจะสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นรูปธรรมและมีเอกลักษณ์ที่มีเพียงฉันเท่านั้นที่ทำได้ ฉันจะไม่หยุดพักค่ะ นี่เป็นทั้งคำตอบและความฝันที่ฉันค้นพบในช่วงนี้ ซึ่งการจะทำแบบนั้นได้ก็ต้องมีสุขภาพที่ดีด้วย ขอให้ผู้อ่านทุกท่านจะดูแลสุขภาพของตัวเองและหวังว่าทุกสิ่งที่คุณฝันไว้จะเป็นจริงนะคะ"


 

แปลและเรียบเรียงโดย CLOVERIE IRIS


ที่มา: 아이돌에서 배우까지 나만의 숨결을 불어넣다 : 배우 김세정 (2022.07 Vol. 285) / บทความโดย ฮาคยองฮอน



106 views0 comments

Comments


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page