top of page
Writer's pictureCLOVERIE IRIS

ทำความรู้จัก 'คิมเซจอง' กับผลงานเพลงในฐานะศิลปินเดี่ยว

Updated: May 18, 2022

หลายคนชื่นชอบเซจองจากบท 'ชินฮารี' ในละคร Business Proposal วันนี้จะชวนให้ทุกคนทำความรู้จัก 'คิมเซจอง' ในฐานะศิลปินเดี่ยวกันบ้าง

ย้อนกลับไปในปี 2016 เซจองเดบิวต์เป็นไอดอลจากการร่วมรายการ Produce 101 เป็นสมาชิกวง IOI และในระหว่างนั้นก็เดบิวต์กับค่ายต้นสังกัดไปพร้อม ๆ กับที่ทำกิจกรรมในฐานะสมาชิกวง IOI โดยเดบิวต์ในนามวง gugudan หลังจากนั้นทั้งสองวงก็หมดสัญญาและยุบวงไปในปี 2017 และ 2020 ตามลำดับ การแสดงของเซจองในช่วงที่ประกวด Produce 101 เป็นไวรัลในโลกออนไลน์หลายคลิป ทุกคนที่ได้ชมต่างก็ตกหลุมรักสาวน้อยที่มีรอยยิ้มสดใสทั้งปากและตา รวมทั้งพลังเสียงที่สะกดคนฟังให้รู้สึกร่วมไปกับบทเพลง





ต่อมาในปี 2016 เซจองได้ออกเพลงโซโล่ Flower Way เพลงที่แต่งโดยคุณ Zico โดยได้แรงบันดาลใจจากจดหมายที่เขียนถึงคุณแม่


เพลงนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยในชาร์ตเพลงสามารถทำ Real Time All Kill ได้ และได้ถ้วยรางวัลจากรายการ Show champion โดยที่ในตอนนั้นทำลายสถิติโซโล่หญิง (ได้ที่ 1 ในรายการเพลงเร็วที่สุด) หลังปล่อยเพลงได้ 7 วันเท่านั้น



ต่อมาในช่วงปลายปี 2019 เซจองปล่อยเพลง Tunnel โปรเจ็กต์พิเศษร่วมกับ Dingo ซึ่งมีความหมายเยียวยาหัวใจทุกคนในวันที่เหนื่อยล้า | แปลเพลง



เซจองออกมินิอัลบั้มโซโล่ครั้งแรกในปี 2020 กับมินิอัลบั้ม Plant ซึ่งอัลบั้มนี้เซจองเป็นคนแต่งทำนองและเนื้อร้องทั้งหมด 4 เพลงจาก 5 เพลง โดยมีเพลง Plant ชื่อเดียวกับชื่ออัลบั้มเป็นเพลงไตเติ้ล เพลงนี้แต่งโดยคุณ Sunwoojungah ศิลปินบัลลาดชื่อดัง และในการโปรโมตเพลงนี้ เซจองก็สามารถคว้าถ้วยรางวัลจากรายการ The Show ได้ [#Sejeong2ndWin , #Plant1stWin]


หลังจบการโปรโมตเพลง Plant ในรายการเพลง เซจองตอบแทนแฟนคลับด้วยการโปรโมตเพลงในอัลบั้ม อย่างเพลง SKYLINE ต่อเนื่อง



เดือนสิงหาคม ปี 2020 เซจองปล่อยซิงเกิลเพลง Whale ที่มีจังหวะสนุกสนานและน่ารัก เป็นตัวแทนของเจ้าวาฬแห่งความหวัง ซึ่งเพลงนี้เซจองก็แต่งเองเช่นเดียวกัน


ต้นปี 2021 เซจองกลับมาพร้อมมินิอัลบั้ม I'm โดยมีเพลง Warning เป็นเพลงไตเติ้ล เพลงนี้มีเนื้อหาเตือนให้ผู้ฟังรู้จักหยุดพักเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้า ทั้งนี้ ทุกเพลงในมินิอัลบั้ม I'm เซจองมีส่วนร่วมแต่งทั้งคำร้องและทำนองทั้ง 5 เพลง | ซับไทยเพลง B-Side



เดือนกรกฎาคม 2021 เซจองร่วมโปรเจกต์กับ Municon ในเพลง Baby I Love U ซึ่งรีเมกมาจากเพลงญี่ปุ่นของวง TEE ในชื่อเดียวกัน และหลายคนอาจเคยฟังในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษของคุณ Che'Nelle มาก่อน | ซับไทย


 

เพลงประกอบละคร (OST)


เซจองถือเป็นศิลปินที่ร้องเพลงประกอบละครดังไว้มากมาย เชื่อว่าหลายคนอาจเคยได้ฟัง แต่ไม่เคยรู้ว่าเป็นผลงานจากเซจอง ซึ่งจนถึงปัจจุบันเซจองร้องเพลงประกอบละครไว้ทั้งหมด 6 เพลง และเพลงประกอบโฆษณา 1 เพลง ดังนี้


1. If Only (Legend of the Blue Sea OST) , ปี 2017



2. Paramour (Mr. Sunshine OST) , ปี 2018



3. All of My Days (Crash Landing on You OST) , ปี 2020



4. What My Heart Says (Record of Youth OST) , ปี 2020



5. Meet Again (The Uncanny Counter OST) , ปี 2021


ความพิเศษของเพลงนี้คือเซจองแต่งเอง เพื่อประกอบละคร The Uncanny Counter ที่ตัวเองรับบทนำ


6. Love, Maybe (Acoustic Ver.) (Business Proposal OST)


เพลงนี้เรียบเรียงใหม่จากต้นฉบับของวง Melomance เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกของชินฮารี (นางเอกของเรื่อง) ที่เซจองรับบทนำเช่นกัน



7. Story of sea, flower, and star (Armis MMORPG Game CF OST)


เพลงประกอบเกมออนไลน์ Armis


 

เพลง Cover จาก Playlist [CLEAN_ver.]


เพลง Alcohol Free ต้นฉบับของ TWICE

เรียบเรียงทำนองใหม่ให้เป็นแนวแจ๊สฟังสบาย คุณพัคจินยอง (JYP) ผู้แต่งเพลงนี้ถึงกับมาชื่นชมเซจองในคอมเมนต์ด้วยตัวเองเลยค่ะ | สัมภาษณ์เซจอง




เพลง My Sea ต้นฉบับของคุณไอยู (IU)

เซจองถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้ดีมากด้วยพลังเสียงที่แข็งแรงไม่มีที่ติ | ซับไทย, แปลข้อความที่เซจองเขียนในวีดีโอ, สัมภาษณ์เซจอง



เพลง Unbreakable Love ต้นฉบับของคุณ Eric Chou

เซจองร้องเข้าถึงอารมณ์ด้วยสำเนียงภาษาจีนที่เจ้าของภาษาหลายคนยังชื่นชม | ซับไทย, สัมภาษณ์เซจอง



 

เพลง Duet กับศิลปินท่านอื่น


Love Me or Not (ft. Taeil BlockB)


Star Blossom (ft. Doyoung NCT) : SM Station 2


We, the Reds (ft. Leo Vixx)


Can I Go Back ; ft. MC Mong (Flower9 Album)

To Me ; ft. Jang Hyejin (RE : main Album)


 

เซจองปล่อยผลงานเพลงออกมาให้ได้ฟังกันอย่างต่อเนื่อง เป็นนักร้องที่สามารถร้องเพลงได้หลายแนว และเป็นนักร้องที่ไม่ว่าเมื่อไรหรือจะปล่อยเพลงแนวใดออกมา ผู้ฟังก็สามารถเชื่อมั่นและไว้ใจได้ว่าเพลงของเซจองจะเป็นเพลงที่ดีและมีคุณภาพเหมือนที่เคยได้ฟังเสมอมา


จากนี้ไป มาสนับสนุนผลงานเพลงของเซจองไปด้วยกันนะคะ


` ฟังเพลงของเซจองกันได้ที่ Spotify และ Youtube Music นะคะ`

 

▪︎ ดัดแปลงจากโพสต์ในทวิตเตอร์โดย CLOVERIE IRIS

▪︎ จะเพิ่มเติมข้อมูลใหม่ทุกครั้งที่เซจองมีผลงานเพลงใหม่ในหน้าเว็บไซต์นี้ค่ะ



156 views0 comments

Коментарі


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page