top of page
Writer's pictureCLOVERIE IRIS

แนวทางการนำข้อมูลของ CLOVERIE IRIS ไปใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

Updated: Jul 24, 2022



สวัสดีค่ะ แอดมิน CLOVERIE IRIS นะคะ


CLOVERIE IRIS เป็นบ้านเล็ก ๆ ที่เปิดขึ้นมาเพื่อสนับสนุนเซจอง โดยตั้งใจมาเป็นสื่อกลางและกระบอกเสียงส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับเซจองให้เซซังรับทราบ แต่ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา เราพบเห็นการนำข้อมูลของบ้านเราไปใช้โดยไม่ให้เครดิต และไม่ได้ขออนุญาตก่อน สิ่งที่ทางบ้านเคยเจอ เช่น นำไอเดียการทำคอนเทนต์ของบ้านไปทำตาม, คัดลอก (Copy) ข้อความจากทวิตเตอร์หรือเว็บไซต์ที่บ้านไอริสเขียนไปทั้งหมดโดยไม่ดัดแปลงคำเลย หรือดัดแปลงเพียงเล็กน้อย, นำข้อความของบ้านไอริสไปเรียบเรียง (Paraphrase) และใส่เครดิตแอคเคาต์ของตัวเอง, ตัดทอนข้อมูลบางส่วน อย่างการครอป (Crop) ภาพงานแปลของบ้านไอริสไปลงในโซเชียลมีเดียของตัวเองโดยไม่ให้เครดิตบ้านไอริส เป็นต้น


หลายครั้งที่เราพบเห็นและปล่อยผ่านไป เพราะเข้าใจว่าผู้กระทำคงไม่ได้ตั้งใจ และเราก็ไม่อยากทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ ไม่อยากให้เสียบรรยากาศ หรือทำให้เซซังรู้สึกไม่ดี แต่เมื่อต้องเจอเหตุการณ์เหล่านี้ซ้ำ ๆ บ้านไอริสจึงไม่สามารถปล่อยผ่านได้อย่างที่เคยทำมาตลอดอีกต่อไปค่ะ การทำงานในฐานะแอดมินบ้านเบสเป็นงานที่ต้องใช้ความรับผิดชอบค่อนข้างสูง เซซังที่ติดตาม CLOVERIE IRIS คงทราบดีว่าบ้านทุ่มเทกับการทำงานเป็นแอดมินมากเพียงใด ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเทียบเท่างานประจำที่ทำอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง CLOVERIE IRIS มีแอดมินที่รับผิดชอบเพียงคนเดียว จึงอาจเกิดข้อผิดพลาดหรือทำงานล่าช้าได้


แต่ทั้งหมดเป็นหน้าที่ที่เรายินดีที่จะทำ เพราะการทำงานตรงนี้เป็นสิ่งที่เราเลือกเองว่าจะทุ่มเทและทำอย่างใส่ใจเสมอมา บ้านไอริสจึงยินดีมากเมื่อเซซังเข้ามาแนะนำและเสนอข้อควรปรับปรุงเพื่อให้การทำงานของบ้านดีขึ้น และไม่เคยรู้สึกท้อจนอยากเลิกทำงานเพื่อเซจอง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่บั่นทอนกำลังใจของเราคือการถูกก๊อปปี้ไอเดียหรือคอนเทนต์ ซึ่งในวงการวิชาการเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เด็ดขาด การกระทำเหล่านี้เข้าข่าย Plagiarism ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมที่มีความผิดร้ายแรง จนถึงขั้นถูกปรับตกในรายวิชานั้นหรือถูกสอบสวนวินัย

การไม่เคารพงานต้นฉบับ อีกทั้งยังคัดลอก ดัดแปลง หรือกระทำการใด ๆ เพื่อทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าผลงานนั้นเป็นของตนเองเป็นการกระทำที่จะไม่เกิดขึ้นหากทุกคนมีจิตสำนึกมากพอที่จะให้เกียรติผู้สร้างสรรค์ผลงานต้นฉบับ นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าวยังสะท้อนว่าผู้กระทำขาดความยั้งคิดและไม่เคารพในความสามารถของตัวเองอีกด้วย เพราะหากเราเชื่อมั่นว่าตัวเองมีทักษะและความสามารถมากพอที่จะสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาได้เอง การกระทำอย่าง Plagiarism ก็จะไม่เกิดขึ้นค่ะ

ที่ผ่านมาบ้านไอริสไม่รอบคอบที่ไม่ได้คิดถึงประเด็นนี้มาก่อน เนื่องจากทางบ้านให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มาก จึงใส่ที่มาของข้อมูลอ้างอิงไว้ทุกครั้งที่นำข้อมูลมาจากแหล่งอื่น โดยเฉพาะการแปลข่าวหรือบทสัมภาษณ์เพื่อมาลงเป็นบทความ จึงเข้าใจไปเองว่าทุกคนจะทำเช่นเดียวกันเมื่อนำข้อมูลของบ้านเราไปใช้ อีกทั้งเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายที่บ้านเบสเล็ก ๆ จะเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีและน่าเชื่อถือสำหรับหลายคนจนถึงขนาดนำข้อมูลของเราไปใช้โดยไม่ขออนุญาต ซึ่งจุดนี้ทางบ้านรู้สึกขอบคุณที่ผู้อ่านเห็นประโยชน์ในงานของเรา แต่ก็ไม่สามารถรู้สึกยินดีที่จะถูกกระทำเช่นนี้ได้


CLOVETIE IRIS จึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้ชี้แจงให้ชัดเจนเกี่ยวกับการนำข้อมูลของบ้านเราไปใช้ในอนาคต ดังนี้


งานแปล เช่น #เซจองบับเบิ้ล, แคปชั่น #เซจองไอจี, ข่าว, ข้อมูลจาก official, เนื้อเพลง, บทสัมภาษณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะโพสต์ในทวิตเตอร์หรือเฟสบุ๊ก, คำแปลลงในรูปภาพ บทความในเว็บไซต์, ประวัติเซจอง และ วีดีโอในช่อง CLOVERIE IRIS (เช่น #เซจองซับไทย หรือวีดีโอที่บ้านไอริสตัดต่อเอง)

  • สิ่งที่ควรทำ: กดแชร์โดยตรงจากแอคเคาต์บ้านไอริส เช่น รีทวิต, โควท, หรือกดปุ่มแชร์ลงโซเชียลมีเดียอื่น ๆ

  • สิ่งที่ไม่ควรทำ: คัดลอกหรือตัดทอนข้อมูลไปรีโพสต์ในแอคเคาต์ของตัวเอง แม้จะให้เครดิตก็ตาม โดยเฉพาะการดูดคลิปซับไทยไปรีอัปโหลดลงในแฟนเพจ กลุ่มแฟนซีรีส์ หรือ Tiktok ห้ามทำโดยเด็ดขาด

*หากต้องการนำข้อมูล (ไม่ว่าจะบางส่วนหรือทั้งหมด) ไปใช้เพื่อการศึกษา เช่น ประกอบการทำรายงาน วิจัย หรืออื่น ๆ กรุณาติดต่อทาง DM ทวิตเตอร์ @CloverieIris หรือส่งอีเมลมาที่ cloverieiris@gmail.com ทางบ้านยินดีช่วยหาข้อมูลอื่น ๆ เสริมให้ด้วยค่ะ / ในกรณีที่ต้องการใช้ข้อมูลเพื่อการอื่น กรุณาติดต่อบ้านไอริสตามช่องทางด้านบนเช่นกัน และจะพิจารณาเป็นกรณีไปค่ะ


บทความเขียนใหม่ (Original Content) เช่น บทความในหมวด The Moment และหมวด The Ramification ในเว็บไซต์ CLOVERIE IRIS หรือ Blockdit ที่บ้านไอริสรวบรวมและเรียบเรียงข้อมูลเอง

  • สิ่งที่ควรทำ: กดแชร์โดยตรงจากแอคเคาต์บ้านไอริส เช่น รีทวิต, โควท, หรือกดปุ่มแชร์ลงโซเชียลมีเดียอื่น ๆ

  • สิ่งที่ห้ามทำ: คัดลอกหรือตัดทอนข้อมูลไปรีโพสต์ในแอคเคาต์ของตัวเอง, นำข้อมูลไปดัดแปลงในบทความ วีดีโอ หรือสื่ออื่น ๆ ของตัวเอง

*คอนเทนต์ในกลุ่มนี้ไม่อนุญาตให้นำออกไปใช้ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตามค่ะ ทั้งการคัดลอก ดัดแปลง เรียบเรียงเป็นภาษาของตัวเอง หรือนำงานของบ้านไปรีโพสต์ที่อื่น (แม้จะให้เครดิตก็ไม่อนุญาตค่ะ)


สำหรับเซซังที่พบเห็นการกระทำที่เข้าข่าย Plagiarism สามารถช่วยเป็นหูเป็นตา กดรายงาน (Report) โพสต์ดังกล่าว และแจ้งแอดมินให้ทราบได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ DM ทวิตเตอร์ @CloverieIris, OpenChat บ้านไอริส, หรือส่งอีเมลมาที่ cloverieiris@gmail.com ทางบ้านจะขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ


ทางบ้านหวังว่าการออกมาชี้แจงครั้งนี้คงจะทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก หากยังฝ่าฝืน ทางบ้านจะขอรับค่าปรับเพื่อเป็นค่าตอบแทนการนำข้อมูลของเราไปใช้เป็นเงินสดเท่านั้นค่ะ


ผู้ที่เคยกระทำไปแล้วไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ หากรู้ตัวก็ขอให้หยุดการกระทำนี้นะคะ และอย่ากระทำแบบนี้กับบ้านไหน หรือกับใครอีก เราเชื่อว่าการเป็นแฟนคลับที่ดีจะเป็นหน้าเป็นตาให้แก่ศิลปิน หากไม่เห็นความเหนื่อยยากของเจ้าของคอนเทนต์ที่คุณไปคัดลอกหรือนำข้อมูลมาใช้ หรือหากจะไม่เคารพตัวเอง อย่างน้อยที่สุดก็ขอให้นึกถึงศิลปินที่ตั้งใจทำผลงานออกมาอย่างดีด้วยนะคะ ศิลปินที่เราชื่นชอบคงไม่ยินดีนักหากรู้ว่าแฟนคลับมีพฤติกรรมเช่นนี้ค่ะ


หากการออกมาชี้แจงครั้งนี้ทำให้ทุกคนรู้สึกไม่ดี หรือผิดหวังในการแสดงออกของบ้าน ต้องขออภัยด้วยนะคะ แต่นี่เป็นสิ่งที่บ้านคิดว่าควรออกมาชี้แจงเพื่อปกป้องสิทธิของตนเองค่ะ สุดท้ายนี้ หากมีข้อสงสัย ข้อแนะนำ หรืออยากติชมการทำงานของบ้าน สามารถ DM หรือส่งอีเมลมาได้เลยนะคะ


ขอบคุณที่ให้การสนับสนุนบ้านไอริสตลอดมาค่ะ


 


93 views0 comments

Comentarios


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page